Vị Thuốc Tự Nhiên Từ Các Loại Gia Vị Trong Gian Bếp

Từ xa xưa, dân gian ta đã biết cách sử dụng các loại gia vị không chỉ để tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn để hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe.

Ngày xưa chưa có nhiều nhà thuốc, phòng khám,…như bây giờ, nên ông bà ta không thể dựa dẫm vào thuốc tây mà phải tự tìm sự chữa lành từ những phương pháp tự nhiên, và các loại gia vị là những thần dược đến từ gian bếp nhưng lại mang sức mạnh chữa bệnh rất tuyệt vời.

Mời bạn đọc bài viết này để khám phá ra bí mật sức khoẻ đến từ những loại gia vị vô cùng dân dã như hành, tỏi, tiêu, nghệ,…luôn có mặt ngay trong gian bếp của nhà mình nhé.

Công Dụng Sức Khoẻ Từ Gia Vị Nấu Ăn

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sức mạnh chữa lành đến từ các loại gia vị khô, hầu như là có mặt thường xuyên trong gian bếp, trong chạn bát của bà và mẹ.

Chúng là những thứ thật quen thuộc như hành, tỏi, tiêu,… vốn rất đỗi tầm thường mà ta chẳng hề để ý đến, thế nhưng bên trong đó là những công dụng thật tuyệt vời dành cho sức khoẻ mà bạn chưa khám phá ra.

Nghệ

Nếu bạn muốn tạo một màu vàng đẹp mắt cho một số món như cơm chiên, cà ri, bún cá, các món kho từ gà, thịt heo hay ếch,… thì không nên bỏ qua loại gia vị thơm ngon, bổ dưỡng là củ Nghệ nhé.

Trong Nghệ có nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ, mà tuyệt vời nhất chính là tinh chất curcumin. Curcumin là một hợp chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp làm chậm tiến trình lão hoá trên cơ thể. Nhiều bạn có phản hồi với mình là sau một thời gian uống tinh bột nghệ, thấy da mặt mịn màng và sáng hơn hẳn.

Tinh chất trong Nghệ vô cùng tốt cho người bị bệnh về dạ dày

Theo kinh nghiệm cá nhân, mình thấy rằng Nghệ là một vị thuốc tuyệt vời dành cho các bệnh về dạ dày, Nghệ có khả năng chống viêm và làm lành các vết loét từ axit trong dạ dày gây nên.

Ngoài ra, Nghệ còn có những công dụng tốt đối với sức khoẻ như cải thiện trí nhớ, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư,…

Ngoài việc dùng Nghệ trực tiếp, bạn có thể bổ sung Nghệ đều đặn cho cơ thể bằng cách thức tiện lợi hơn với 2 thìa cà phê tinh bột nghệ pha với khoảng 200ml nước ấm để uống mỗi ngày. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi trong sức khoẻ của mình.

Bạn nên đọc: Mật Ong Nghệ Và 5 Công Dụng Tuyệt Vời Cho Sức Khoẻ

Gừng

Gừng là một trong những loại gia vị phổ biến nhất, vừa rẻ vừa dễ mua, giúp các bà nội trợ xử lý việc khử mùi hiệu quả khi sơ chế một số loại thực phẩm từ động vật.

Bên cạnh đó, Gừng còn được dùng để chữa trị một số triệu chứng như say tàu xe, đau bụng, ốm nghén, cảm lạnh,…

Đối với sức khoẻ, Gừng có những công dụng như hỗ trợ tiêu hoá, giảm ho và long đờm, giảm đau nhức, tăng hệ miễn dịch, làm ấm bụng, kháng khuẩn,…

Đọc thêm: Củ Gừng – Bài Thuốc Ngon Bổ Rẻ Cho Mọi Gia Đình

Gừng có thể kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm để chữa bệnh

Hoa Hồi

Hoa Hồi được dùng nhiều trong các món ăn như phở, vịt tiềm, các món lẩu,… để tạo nên hương vị độc đáo và thơm ngon.

Đối với sức khoẻ, hoa hồi có công dụng giảm hàn, chữa nôn mửa, đau bụng, chướng bụng, hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn.

Tỏi

Việc bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống không chỉ giúp làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn, mà còn rất có lợi cho sức khoẻ bởi một trong những công dụng quan trọng của tỏi đó là ngăn ngừa ung thư, do trong tỏi có hoạt chất giúp ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tỏi đặc biệt rất có ích cho người bị cao huyết áp. Những ai hay bị huyết áp cao có thể tìm hiểu thêm về rượu tỏi, tỏi ngâm mật ong, tỏi đen,…để sử dụng và xem những cải thiện trên cơ thể của mình.

Tỏi tươi đặc biệt có ích cho người bị cao huyết áp

Những công dụng của tỏi đối với sức khoẻ có thể được kể đến như: cải thiện tiêu hoá, giảm cholesterol, điều hoà huyết áp, tăng hệ miễn dịch, kháng khuẩn, chống viêm,…

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lạm dụng tỏi để dùng nhiều trong ngày, do tỏi cũng có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn nếu dùng quá liều. Đồng thời, phụ nữ mang thai, cho con bú nếu muốn dùng tỏi nhiều thì cũng nên hỏi ý kiến của Bác sĩ.

Nếu được, mỗi tuần bạn nên nhai sống vài tép tỏi tươi, sẽ vô cùng tốt trong việc nuôi dưỡng sức khoẻ.

Liên quan: Tác Dụng Của Tỏi Đen Đến Sức Khoẻ Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

Ớt

Ớt là một loại gia vị giúp cho món ăn thêm phần ngon miệng, đậm đà. Một số người không thể chịu được vị ớt cay, nhưng với một số người khi đã quen ăn ớt thì lại không thể thiếu những trái ớt tươi trong bữa ăn của mình.

Trong các loại ớt thì ớt Cayenne được cho là có nhiều công dụng tốt đối với sức khoẻ, đó là nhờ vào hoạt chất capsaicin có trong ớt. Những nghiên cứu đã cho thấy rằng, chất capsaicin trong ớt Cayenne có khả năng chống lại những tế bào gây ung thư phổi và gan.

Nếu bạn thực sự quan tâm đến vấn đề này thì có thể tìm mua loại ớt Cayenne tại các siêu thị để bổ sung vào thực đơn ăn uống của gia đình mình.

Ót Cayenne có vị cay nồng, được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền bởi các công dụng như: giảm đau, giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, làm chậm tiến trình lão hoá,…

Loại ớt Cayenne này được dùng nhiều trong Y học Cổ truyền để trị bệnh

Tiêu

Vị cay nhẹ trong tiêu sẽ giúp cho món ăn thêm hấp dẫn, đồng thời cũng có thể hỗ trợ bạn giảm cân vì trong tiêu có các hợp chất giúp phân huỷ các tế bào chất béo. Tuy nhiên, để giảm được cân nặng bạn cũng nên kết hợp với nhiều hoạt động khác như luyện tập, kiễm soát ăn uống,…chứ đừng chỉ trông chờ vào việc sử dụng tiêu.

Tiêu còn được chứng minh có thể giúp giảm nhẹ tình trạng suy giảm trí nhớ, chống lại sự viêm nhiễm, kháng khuẩn, …

Khi dùng tiêu trong các món ăn, bạn nên mua loại tiêu sọ sấy khô, rồi cho vào cối xay cầm tay, dùng khi nào xay khi ấy chứ đừng mua loại tiêu xay sẵn. Dùng tiêu khi mới vừa được xay xong thì tiêu sẽ có hương vị thơm ngon nhất đồng thời, những dưỡng chất trong tiêu cũng giữ được trọn vẹn.

Sả

Một số người không thể chịu được khi có mặt Sả trong các món ăn, nhưng mình thì không thể phủ nhận một điều rằng nếu thêm Sả băm nhuyễn vào thì sẽ làm cho các món chiên, nướng thơm ngon và hấp dẫn hơn gấp bội.

Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi nghe mình kể ra những công dụng vô vàn của Sả đối với sức khoẻ như: tốt cho việc tiêu hoá, phòng chống ung thư, chữa rối loạn kinh nguyệt, thải độc cho cơ thể, hạ huyết áp, kháng viêm, tốt cho tim mạch, thần kinh,…

Tuyệt vời không ạh, do vậy nếu bạn chưa quen ăn Sả thì cũng nên tập ăn dần nhé, để không bỏ lỡ những lợi ích tuyệt vời đến từ cây Sả.

Có thể bạn thích: Cách Giảm Đau Tự Nhiên Không Cần Thuốc

Quế

Trong Quế có các chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp chúng ta làm chậm tiến trình lão hoá, trẻ lâu hơn. Bên cạnh đó, Quế cũng hạn chế tình trạng viêm nhiễm, giúp bạn kiếm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol, chống viêm, cải thiện chức năng não,…

Trong đời sống Quế thường được dùng để nấu ăn, pha trà, ngâm rượu, làm tinh chất để khử mùi, ứng dụng trong một số loại mỹ phẩm như xà phòng, tinh dầu treo xe,…

Chanh

Chanh có thể là loại phổ biến nhất mà mình liệt kê trong này. Ứng dụng đối với đời sống và trong các món ăn thì chắc khỏi phải nói rồi, vì nó quá là hữu ích.

Không những vậy, trong các loại đồ uống, khi có chanh vào lại càng tăng thêm hương vị thơm ngon và sự giải khát tức thì. Chanh có thể được kết hợp cùng với gừng, sả, mật ong,…khi pha chế ra những loại nước vừa bổ dưỡng, vừa ngon miệng.

Còn đối với sức khoẻ, chanh giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch, giảm cân, ngăn ngừa sỏi thận, cải thiện bệnh tim mạch và trào ngược dạ dày,…

Củ Hành Tây

Trong Củ Hành Tây có hoạt chất sulfur giúp cơ thể kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra, Hành Tây còn làm giảm cholesterol trong máu, ổn định huyết áp, cải thiện chứng viêm khớp và bệnh gout.

Hành Tây thường được dùng nhiều nhất trong các món xào như thịt bò, thịt heo, ếch, gà,…Tuy nhiên, nếu được thì bạn nên ăn sống trong các món gỏi hoặc salad để dinh dưỡng trong củ Hành Tây được giữ trọn vẹn.

Ngoài giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, hành tây còn kháng viêm rất tốt

Củ Hành Tím

Cùng với Tỏi, củ Hành Tím được dùng nhiều trong việc sơ chế, tẩm ướp các món ăn làm từ thịt, hoặc phi lên cho thơm trước khi cho các món ăn vào xào.

Đối với sức khoẻ, Củ Hành Tím mang lại những lợi ích không ngờ như cải thiện sức khoẻ tim mạch, điều hoà huyết áp, ngăn ngừa ung thư, kháng viêm, chống nhiễm trùng, ngừa thiếu máu, hạ sốt và rất tốt cho gan,…

Những Loại Rau Gia Vị Khác

Ở trên, chúng ta đã tìm hiểu được về công dụng của các loại gia vị khô thường có mặt trong tủ bếp của mỗi gia đình. Bây giờ, mời bạn khám phá thêm về lợi ích cho sức khoẻ của những loại cũng được mệnh danh là gia vị, nhưng chúng là những loại rau thơm, rau ăn lá mà ta dễ dàng tìm thấy được ở các ngôi chợ truyền thống.

Húng Quế

Húng Quế là một loại rau gia vị không thể thiếu trong các món phở, bún,…Húng Quế cực kỳ dễ để ăn sống, bạn có thể ăn kèm trong các món gỏi, cuốn tôm, thịt,…để tận dụng được những công dụng tốt nhất từ Húng Quế.

Theo Đông Y, Húng Quế có vị thơm dịu, cay nhẹ, giúp chữa lành những triệu chứng như cảm cúm, nghẹt mũi, sốt, nhức đầu, viêm họng, dị ứng, đầy bụng, khó tiêu…

Húng Quế là loại rau ăn kèm trong món phở, vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ

Rau Răm

Là một loại rau gia vị được dùng để khử mùi tanh của một số món ăn, sẽ rất hợp khi ăn Rau Răm cùng với hột vịt lộn, các món bún, gỏi,…

Rau Răm có vị cay, hăng, được dùng để chữa đau bụng, tiêu hoá kém, giảm đau nhức,…

Húng Lủi

Húng Lủi có vẻ ngoài khá giống với Bạc Hà, nhưng cái thơm của Húng Lủi lại rất khác. Húng Lủi được dùng nhiều trong các món gỏi, salad, và đương nhiên Húng Lủi cũng ngon nhất khi bạn ăn sống kèm với thức ăn khác.

Húng Lủi có công dụng rất tốt trong việc kích thích hệ tiêu hoá, làm dịu những cơn khó chịu ở dạ dày, cải thiện hội chứng ruột kích thích, trị viêm họng hiệu quả,…

Đọc thêm: 5 Loại Rau Có Khả Năng Ngăn Ngừa Ung Thư

Thì Là

Thì Là được dùng nhiều trong các món chả cá, bún cá,… để khử mùi tanh hiệu quả và cũng để gia tăng hương vị cho món ăn.

Rau Thì Là có công dụng chữa đau răng, đau bụng, giúp tiêu hoá dễ hơn, điều hoà kinh nguyệt, tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng, kích thích tuyến sữa cho phụ nữ mới sinh, giàu chất chống oxy hoá, tốt cho tim mạch,…

Ngò Gai

Cùng với Húng Quế, Ngò Gai là loại gia vị không thể thiếu trong món phở. Ở gia đình mình, mẹ thường dùng Ngò Gai để lên bề mặt các món canh khi nấu với một số loại củ như canh khoai mỡ, canh khoai môn, canh khoai sọ, canh bí đỏ,…

Ngò Gai có tác dụng kích thích tiêu hoá, khử mùi hôi miệng, chống viêm, kiếm soát lượng đường trong máu, …

Ngò gai có công dụng hỗ trợ tiêu hoá và kiểm soát tiểu đường

Hành Lá

Hành Lá là loại gia vị có mặt hầu như trong 90% các món ăn của Việt Nam. Hẳn bạn cũng đồng tình với mình về việc hành lá vừa tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn mà cũng vừa giúp món ăn trông đẹp mắt hơn khi mới vừa bày ra.

Hành lá có tính nóng nên trị cảm rất hiệu quả. Nếu bạn bị cảm, nhớ hạn chế ăn cơm và các đồ ăn khó tiêu lại mà hãy ăn một bát cháo nóng có bỏ thêm hành và rắc thêm tiêu, sẽ thấy hiệu quả ngay.

Và đây là những công dụng của Hành Lá đối với sức khoẻ: giảm cholesterol trong máu, tăng hệ miễn dịch, chữa cảm lạnh, tốt cho mắt, xương, tim mạch, tiểu đường, kháng viêm, ngăn ngừa đột quỵ, phòng chống ung thư,…

Bạc Hà

Bạc Hà được biết đến nhiều nhất là nhờ vào mùi hương, rất nhiều sản phẩm đã sử dụng tinh dầu từ lá cây Bạc Hà này như kem đánh răng, xà phòng, sing gum, …

Và những công dụng tốt cho sức khoẻ cũng đến từ tinh dầu dễ chịu của Bạc Hà. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mùi tinh dầu của Bạc Hà giúp chúng ta thư giãn, làm giảm đi cảm giác buồn nôn, dịu đi các cơn đau, cải thiện tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Hương Thảo

Hương Thảo là một loại gia vị mà người ta vừa có thể trồng để làm cây cảnh chưng trong nhà, vừa sử dụng cho các món ăn tăng thêm hương vị đậm đà. Thật vậy, bạn chỉ cần ngửi nhẹ vào loài cây này là cảm nhận được ngay hương thơm dịu dàng, dễ chịu của nó. Người ta còn dùng Hương Thảo để chế biến ra các loại mỹ phẩm, các lọ tinh dầu để xịt phòng, massage,…

Bạn có thể trồng Hương Thảo như 1 loại cây cảnh vì mùi hương dễ chịu của nó

Trong Hương Thảo có một hoạt chất được gọi là axit rosmarinic, chất này được nghiên cứu có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng và nghẹt mũi. Ngoài ra, Hương Thảo còn giúp chúng ta cải thiện triệu chứng khó tiêu, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hoá, làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư,…

Các bà nội trợ có thể lưu ý để dùng Hương Thảo nêm nếm trong một số món nướng như gà, thịt xiên, tôm, bít tết,…

Kinh Giới

Đây là loại rau rất phổ biến với các bà nội trợ. Bạn chỉ cần đi ra chợ là có thể tìm ngay được loại rau thơm ngon và bổ dưỡng này, chúng thường được bày bán cùng với các loại rau sống như Tía Tô, Húng Quế, Diếp Cá,…

Rau Kinh Giới không chỉ được dùng để ăn kèm trong các món bún, món cuốn, món gỏi,… mà còn mang lại tác dụng cho các chứng bệnh như rối loạn tiêu hoá, hô hấp, viêm khớp, đau đầu, trị cảm lạnh,…

Rau Mùi

Tên gọi khác của loại rau này là Ngò Rí, thường được dùng để trang trí trên bền mặt của món ăn cùng với hành lá, tiêu, ớt,…

Công dụng chính của rau mùi có thể kể đến như chống viêm khớp, giúp ngủ ngon, cải thiện tiêu hoá, giảm sự tích tụ các cholesterol trong động mạch và từ đó làm giảm nguy cơ đối với các bệnh tim mạch, rối loạn tiền đình, triệu chứng tắt mạch máu,..

Những công dụng tuyệt vời đó của rau mùi đến từ một hoạt chất đặc biệt ở bên trong, đó là chất alcol fechylic. Để dùng rau mùi tốt nhất, bạn nên ăn sống kèm với các món ăn trong mỗi bữa ăn.

Có thể bạn thích: 4 Lợi Ích Lớn Khi Uống Nước Rau Mùi

Để Dùng Các Loại Gia Vị Đúng Cách

Về cách sử dụng những loại gia vị này, bạn chỉ cần bổ sung chúng thường xuyên với mật độ phù hợp vào món ăn hằng ngày của mình, không nên vì biết rằng loại nào đó có thể trị được triệu chứng của bạn mà lấy ra dùng riêng, dùng thật nhiều như kiểu uống thuốc.

Vì trong bài viết này mình không chỉ bạn một công thức hay một bài thuốc nào từ các loại gia vị cả, có thể sẽ có những bài thuốc từ chúng để đặc trị một số loại bệnh, nhưng người mà bạn nên tìm hỏi chính là các vị Bác sĩ, các thầy thuốc Đông Y,…

Còn trong bài viết này, mình chỉ cho các bạn thấy được những công dụng rất tuyệt vời đến từ các loại gia vị dân dã, mà nếu ta dùng một cách đều đặn, sẽ rất có ích cho sức khoẻ của bản thân.

Tốt nhất là nên ăn sống các loại rau gia vị này cùng với các món ăn

Do vậy, khi đã đọc đến đây rồi thì bạn đừng nên có tư tưởng quá lạm dụng bất cứ một loại gia vị nào và cũng đừng “e ngại” một loại nào, sẽ rất tiếc nếu bạn vì “không ăn được hành lá, không thích vị tiêu, ghét mùi rau răm,…” mà bỏ qua chúng, cũng có nghĩa là bỏ qua những cơ hội nho nhỏ để bồi bổ cho sức khoẻ của mình.

Và cách tối ưu nhất để dùng chúng là nên ăn sống, sẽ tốt hơn nhiều so với việc nấu lên vì ăn sống giúp giữ trọn vẹn vitamin, chất dinh dưỡng có trong các loại gia vị.

Một số loại gia vị như hành, tỏi, gừng, các loại rau như húng quế, rau răm, húng lủi,…hoàn toàn có thể ăn sống và lại rất thơm ngon nếu như bạn biết cách phối hợp chúng trong các bữa ăn hàng ngày.

Lời Kết

Trên đây mình đã liệt kê ra những loại gia vị vô cùng quen thuộc trong mỗi gia đình, trong những bữa ăn. Sử dụng chúng thường xuyên không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Việc tăng cường thể chất, dưỡng sinh thực ra chỉ đến từ những điều, những thứ đơn giản, nhỏ nhặt như thế ở xung quanh ta. Hy vọng bài viết của mình sẽ mang lại cho bạn một nhận thức mới từ việc sử dụng các loại gia vị, và làm cho sức khoẻ của mình tốt hơn từng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *