Đi Bộ Mang Lại Những Lợi Ích To Lớn Cho Sức Khoẻ Như Thế Nào?

Bài viết sẽ mang lại cho bạn nhiều ngỡ ngàng vì những tác động to lớn của việc đi bộ đối với sức khoẻ, đặc biệt là còn giúp ta giảm cân nếu thực hiện đều đặn và đúng cách.

Đi bộ sẽ hiệu quả hơn nếu bạn hiểu đúng tính chất của nó và áp dụng đầy đủ những điều lưu ý bên dưới đây. Cùng đọc đến hết bài viết để hiểu được sự lợi hại của việc đi bộ mỗi ngày nhé.

Vì Sao Việc Đi Bộ Lại Quan Trọng?

Nói về việc đi bộ, nhiều người sẽ nghĩ đơn giản thế này: “Bình thường mà, ngày nào tôi chẳng đi bộ.”

Đúng vậy, đi bộ thì ngày nào chúng ta chẳng đi. Nhưng nếu chỉ tính số bước đi căn bản của bạn như đi chợ, đi dạo, đi qua đi lại trong nhà thì không đủ. Ấy vậy mà nhiều người còn phải sắm thêm chiếc máy đi bộ, chạy bộ trong nhà để có thể đi được nhiều hơn.

Vì sao vậy, vì đi bộ càng nhiều thì càng mang lại những lợi ích to lớn cho sức khoẻ. Và đương nhiên là cần phải đi với lượng vừa đủ, như là khoảng 10,000 bước chân mỗi ngày (tương đương với từ 06 – 08 km) thì chúng ta mới thấy rõ được sự tác động tích cực của nó.

Trời ban cho ta có đôi chân lành lặn và khoẻ mạnh, có thể đi và chạy được thì ta nên biết cách sử dụng nó thật hiệu quả, để làm tăng thêm sức khoẻ và sự dẻo dai cho chính đôi chân ta.

đi bộ giảm cân 1
Đi bộ rất tốt cho sức khoẻ, đồng thời làm cho đôi chân bạn thêm săn chắc, dẻo dai.

Nhiều người vì không ý thức được những lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ, mà đã tự hạn chế những bước đi bộ quý báu của chính mình hằng ngày bằng nhiều cách khác nhau. Đi lên có 01, 02 tầng lầu nhưng cũng đi thang máy, đi siêu thị thì lên tầng trên phải nhất định đi bằng thang cuốn, ngồi trong văn phòng làm việc thì hạn chế đứng lên đi lại chỉ để được thoải mái trên cái ghế nệm suốt 08 tiếng,…

Hãy cố gắng tận dụng đôi chân còn đang khoẻ mạnh của mình để làm cho nó mang lại những ích lợi cho cơ thể. Nếu bạn đang tò mò việc đi bộ có những tác động gì tốt thì đọc phần dưới đây ngay nhé.

Đi Bộ Mỗi Ngày Mang Lại Những Lợi Ích Gì?

Đi bộ hỗ trợ trị chứng mất trí nhớ

Các bài tập aerobic ở cường độ nhẹ nhàng như đi bộ ở những người bị rối loạn tâm trí có thể làm giảm các triệu chứng sa sút trí tuệ.

Do đó, đi bộ mỗi ngày cùng với thói quen tập thể dục ít nhất 3 lần một tuần có thể cải thiện tình trạng tinh thần chung của bạn.

Đi bộ tốt cho tim

Trái tim đạt được nhiều lợi ích nhất khi bạn có thói quen ra ngoài đi bộ hằng ngày.

Đi bộ giúp tim bơm máu dễ dàng, và do đó có lợi cho toàn bộ hệ thống tim mạch. Từ đó, làm giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch.

Đi bộ giảm cân 2
Đi bộ giúp tim được bơm máu dễ dàng, từ đó làm giảm nguy cơ tử vong từ tim mạch.

Đi bộ làm giảm nguy cơ ung thư

Theo một nghiên cứu năm 2018, đi bộ có thể là một trợ giúp quan trọng trong điều trị ung thư vì nó có thể giúp giảm sự mệt mỏi do các phương pháp điều trị.

Trong nghiên cứu này, người ta đã xác định rằng cả phụ nữ bị ung thư vú và những người bị ung thư đường ruột, đi bộ 3 giờ mỗi tuần, tương đương với 30 phút mỗi ngày, có thể giúp ngăn ngừa và chống lại các loại ung thư này, theo Step To Health.

Đi bộ giúp giải quyết chứng rối loạn cương dương

Đi bộ mỗi ngày giúp ích cho nam giới bị rối loạn cương dương. Đàn ông ra ngoài đi bộ hằng ngày có thể có lợi rất nhiều trong đời sống tình dục. Một số nghiên cứu cho thấy đi bộ như một thói quen hoạt động thể chất, làm giảm rối loạn chức năng cương dương ở nam giới, theo Step To Health.

Điều này cũng hiệu quả ở nhiều phụ nữ, vì cho phép họ có đời sống tình dục tích cực hoàn toàn với mức độ hài lòng cao hơn trong sự thân mật.

Đi bộ giúp cải thiện tâm trạng

Theo một số thí nghiệm được thực hiện ở những người có thói quen đi bộ và tập thể dục hằng ngày, đi bộ mỗi ngày có thể cải thiện tâm trạng.

Do đó, trong tình huống căng thẳng về cảm xúc, kiệt sức về tinh thần hoặc trầm cảm, bạn nên đi dạo trong công viên hoặc đi bộ lên núi, một mình hoặc với bạn bè, theo Step To Health.

Đi bộ làm tăng vitamin D cho cơ thể

Vitamin D cho phép xương hấp thụ phốt pho và canxi, từ đó củng cố hệ thống xương. Nghiên cứu đã chứng minh rằng đi bộ dài làm tăng lượng vitamin D trong cơ thể khi đi bộ dưới ánh mặt trời.

Khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cơ thể bắt đầu sản xuất vitamin D, cần thiết cho xương hoạt động bình thường. Ra ngoài đi dạo trong khi sử dụng kem chống nắng là một cách tốt để giữ sức khỏe vì có rất ít thực phẩm có chứa vitamin D. Đó là lý do tại sao người cao tuổi nên đi dạo hằng ngày vì nó giúp củng cố xương.

Đọc thêm: Tập Thể Thao Dễ Dàng Với 10 Bí Quyết Hiệu Quả

Đi bộ giảm cân nặng

Điều này cũng dễ hiểu rồi đúng không? Vì khi di chuyển là cơ thể chúng ta được vận động, mà vận động thì sẽ làm cho mỡ trong cơ thể bị giải phóng ra ngoài.

Tuy nhiên, để đi bộ giảm cân được thì bạn nên tuân thủ một chế độ luyện tập nghiêm túc thì mới có thể có kết quả được. Ví dụ như là tự đặt ra mục tiêu mỗi ngày mình phải đi được ít nhất là 10,000 bước, và kiên trì đi theo lộ trình đó mỗi ngày.

Bạn cũng có thể đầu tư một chiếc máy đi bộ tại nhà, rồi thiết lập chế độ để ép bản thân đạt được mục tiêu số bước chân mà bạn mong muốn nhé.

Mới điểm qua sơ sơ cũng thấy được đi bộ có quá chừng lợi ích rồi đó nhỉ.

Và còn gì nữa, vì sao mà bạn còn chần chừ chưa lập ngay kế hoạch đi bộ mỗi ngày cho mình. Thôi thì đọc tiếp những lý do thuyết phục này để thấm thêm nhé.

Lý Do Để Bạn Nghĩ Đến Việc Đi Bộ Giảm Cân

Tốt cho sức khoẻ nói chung

Như đã nói ở trên, đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích lên sức khoẻ. Và càng đặc biệt hơn nữa dành cho những ai đang muốn đi bộ giảm cân nặng của mình xuống.

Và nếu bạn muốn mình có sức đề kháng tốt để chống chọi lại với rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ngày nay, muốn cuối đời được sống lâu thêm một tí để vui vầy cùng con cháu, muốn 60 tuổi mà vẫn còn tự mình chăm mình ngon lành, không có hở tí là đau lưng, nhức xương,… thì hãy chăm chỉ luyện tập thể thao ngay từ bây giờ, mà dễ nhất là tập đi bộ.

Môn thể thao dễ tập nhất trên đời

Có môn nào mà dễ tập như việc đi bộ không nhỉ? Có ai phải đăng ký lớp học đi bộ, hay lên mạng search đi bộ tập làm sao không?

Hoàn toàn không đúng chưa nè. Em bé mới có 1 tuổi là đã biết môn này rồi nha. Nếu bạn còn nói là mình không làm được thì bạn chỉ có một lý do thôi, đó là lười!

Đi bộ giảm cân 3
Đi bộ là môn thể thao hoàn toàn miễn phí mà ai cũng có thể tập.

Đi bộ giảm cân – hoàn toàn miễn phí

Đúng vậy, điều kiện để có thể đi bộ giảm cân thì bạn chỉ cần đôi chân của mình khoẻ mạnh là được rồi, ngoài ra gần như không còn cần thêm bất cứ dụng cụ nào khác. Có chăng chỉ là nên đầu tư một đôi giày thể thao tốt tốt một xíu, để đi được nhiều hơn.

Nhưng nếu ai không có nhiều tiền thì vẫn có thể dùng chính đôi giày mình mang hằng ngày mà đi luôn, như giày sandal chẳng hạn (say no với giày cao gót nha). Có điều đi loại này thì bạn chỉ đi với tốc độ vừa phải thôi, đi như tản bộ dạo mát vậy, và sẽ không đi quá lâu được vì sẽ dễ nản do đôi giày sẽ bị sụt sịt hoài.

Nếu được bạn nên sắm cho mình một đôi giày thể thao, không cần quá nhiều tiền. Vì khi mang giày vào là bạn sẽ đi được thoải mái hơn, giày bám sát vào chân nên bạn đi không bị dễ mệt, đi được lâu và đi với tốc độ nhanh cũng rất ok.

Cùng chủ đề: 03 Bài Tập Giảm Mỡ Hiệu Quả Và Đơn Giản Tại Nhà

Không gian ở khắp mọi nơi

Nếu tập gym thì bạn phải ra phòng gym, bơi phải đến hồ bơi, chơi tennis phải có sân, đạp xe đạp phải có đường chạy riêng. Còn đi bộ thì bạn đi ở đâu cũng được, ở trong nhà mà đi qua đi lại nhiều cũng được tính luôn nhé.

Bạn có thấy môn này dễ chơi chưa? Không gian luyện tập là ở khắp mọi nơi. Tuyệt nhất là đi vào công viên nơi có mấy con đường nho nhỏ bao quanh dành riêng cho người đi bộ, hay đi vào những con đường chạy dọc bờ kè cũng được nè.

Nếu bất tiện nữa thì đành phải đi vòng vòng xung quanh xóm, khu nhà bạn ở. Còn không thì đi lòng vòng trong nhà hoặc lên xuống cầu thang nhiều lần, miễn sao là bạn giúp cơ thể của mình được vận động, cái chân được tập luyện chính cái thế mạnh của nó.

Và người nào đã ý thức được lợi ích của việc đi bộ thì chẳng có không gian nào hạn chế họ được cả.

Tinh thần tốt hơn nhờ đi bộ

Đừng nghĩ đây là việc tập luyện nữa, hãy nghĩ là mình đang đi dạo mát đi cho nó dễ chịu. Cứ tưởng tưởng mỗi ngày sau giờ làm việc căng thẳng, bạn đi tản bộ ở đâu đó cho đầu óc thoải mái, vừa đi vừa ngắm đường phố và thả hồn vào những cơn gió mát lành, thật sự sảng khoái đúng không?

Đi bộ cũng vậy, đâu có ai bắt bạn phải nỗ lực sút trúng vào khung thành như tập bóng, hay phải gồng mình nâng cái tạ trăm ký như tập thể hình.

Bạn cứ thả lỏng, cứ đi và đi, vừa đi vừa ngắm cái gì, nghĩ ngợi cái gì, nghe thể loại nhạc gì là tuỳ bạn, miễn bạn thoải mái là ok, và quan trọng hơn nữa là hãy cố hoàn thành mục tiêu số lượng bước chân mỗi ngày để đạt được mục tiêu đi bộ giảm cân nhé.

Luyện Tập Đi Bộ Để Giảm Cân Như Thế Nào?

Chọn không gian để luyện tập

Nếu bạn mới bước vào môn thể thao này, thì hãy chọn cho mình sẵn những con đường đẹp phù hợp để đi. Đó nên là con đường vắng xe cộ (không thì bạn sẽ phải vừa đi vừa hít khói xe vừa phải tránh xe), có nhiều cây xanh, gần nhà càng tốt, và nếu được thì là con đường ở trong công viên.

Không gian là rất quan trọng, vì nếu bạn đi mà không thoải mái thì bạn sẽ dễ nản và đi ít, hoặc lần sau bạn không còn muốn dành thời gian ra đi nữa.

Thời gian để đi bộ

Về thời gian – hãy chọn cho mình khung giờ đi phù hợp với lịch làm việc, có thể là trước hoặc sau giờ tan tầm.

Mình gợi ý nên đi vào sáng sớm, càng sớm càng tốt vì khi ấy không khí còn khá trong lành, không bị khói xe cộ làm vẩn đục. Và khi đi sớm thì bạn đi ở chỗ nào cũng được, không sợ bị xe cộ ngán đường.

Trang phục khi đi bộ

Tiếp đến bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một bộ trang phục phù hợp, nên là đồ thun và gọn nhẹ, để đi cho thoải mái đỡ vướng víu. Bên cạnh đó là một đôi giày thể thao như mình đã có nói ở trên.

Thời lượng khi đi bộ

Trong những lần đầu tiên đi, bạn chỉ cần đi ít thôi, cỡ 20 phút là tốt rồi để cảm nhận xem mình thấy như thế nào và sẽ điều chỉnh trong lần sau. Việc đặt ra mục tiêu quá lớn từ lần đầu chỉ làm bạn thấy đuối sức và không còn muốn theo đuổi việc đi bộ giảm cân lâu dài nữa.

Tập luyện từ thấp lên cao, lắng nghe cơ thể, điều chỉnh hợp lý,… là tất cả những gì mà người chơi thể thao cần thực hiện.

Theo các nhà khoa học thì mỗi ngày nên đi tầm 10,000 bước chân là tốt nhất. Theo kinh nghiệm của mình thì 10,000 bước chân tương đương cỡ 1 tiếng 45 phút, cũng khá nhiều nhỉ?

Tuy nhiên nếu bạn không có thời gian thì có thể tự giảm mục tiêu ấy xuống cỡ 01 tiếng hay 45 phút mỗi ngày, tuỳ vào năng lực của bạn. Sau này khi đã tập quen dần thì bạn nâng lên từ từ cũng chẳng muộn.

Hơn nữa ngoài thời gian đi bộ, bạn cũng đã đi thêm được một số lượng bước chân khác từ công việc hàng ngày, nên đừng có dính mắc vào con số 10,000 mà tự làm khổ mình nhé. Phải làm sao để mình thấy thoải mái và hạnh phúc với việc mình làm thì mới chuẩn.

Một lưu ý cuối cùng nữa, khi đi bộ nên hạn chế mang theo đồ vật gì bên mình, ngoại trừ là chiếc điện thoại smartphone để đếm bước đi. Không mang theo ba lô, túi xách gì cả vì nó chỉ làm vướng víu trong lúc bạn đi mà thôi.

Bạn nên nghĩ phương án về đồ đạc của mình trong lúc đi, có thể gửi ở đâu đó hoặc bỏ vào cốp xe chẳng hạn.

Về ứng dụng đếm bước đi, bạn có thể tải một số app về máy từ từ khoá “step counter” trên App Store nhé. Mình thấy một số điện thoại đời mới bây giờ đã có sẵn ứng dụng này trong máy luôn.

Và khi đi bộ thì hãy bỏ máy vào túi quần để nó đếm bước chân giúp cho bạn. Tuy nhiên, khi bạn đã xác định đi theo 01 lộ trình nhất định và không có ý định thay đổi thêm, thì có lẽ cũng chẳng cần mang theo điện thoại làm gì. Như mình hay đi 03 vòng sân vậy, vì mình dư biết đi 03 vòng là được bao nhiêu bước rồi.

Trải Nghiệm Việc Rèn Thói Quen Đi Bộ Từ Mình

Chọn môn này vì nó dễ

Ban đầu mình hoàn toàn không nghĩ là mình sẽ tập môn này và yêu thích nó. Vì mình cũng khá là lười. Mình ngại việc khi bắt đầu tập một môn thể thao nào đó và phải nỗ lực nhiều quá, nhưng lại ý thức được rằng cũng nên tập luyện chứ không là sẽ yếu, sẽ dễ bệnh, nên đành lựa chọn tập một môn nào mà nó dễ nhất.

Và mình đã chọn đi bộ là vì thế – chủ yếu là vì sức khoẻ, chứ mục tiêu của mình cũng không hẳn là đi bộ giảm cân.

Sự khởi đầu thuận lợi

Mình đến công viên Lê Văn Tám, nơi có một con đường nhỏ bằng xi măng bao quanh công viên (nhưng vẫn nằm trong khuôn viên công viên), nơi mà mình đã từng thấy nhiều người đi bộ hàng hàng lớp lớp mỗi ngày, mình cũng bắt chước gia nhập hàng ngũ của họ.

đi bộ giảm cân 0
Mình chọn đi bộ trong công viên để hít thở nhiều không khí trong lành.

Mang đôi giày thể thao cũ, vận bộ đồ thun cho nhẹ nhàng và dễ thấm hút mồ hôi, mình đặt mục tiêu mỗi sáng sẽ đi cỡ 03 vòng sân.

Lần đầu đi thì có hơi mệt do chưa quen, nhưng mình vẫn nỗ lực hoàn thành việc đi bộ 03 vòng công viên. Ba vòng sân công viên Lê Văn Tám không phải là nhỏ, đi một vòng là hết 10 phút, 3 vòng hết 30 phút và cũng ra tí mồ hôi. Nhưng mà…

… cảm giác thật là Yomost! Mình vừa đi vừa nghe nhạc. Nhạc càng nhanh mình càng có hứng đi nhanh hơn, và lại tăng phấn chấn để đi nhiều hơn, không hề thấy nản tí nào dù lần đầu đi thì chân sẽ hơi nhức.

Thỉnh thoảng những cơn gió lùa vào tóc làm mình cảm thấy mát mẻ, và lại thêm thích cái thú đi bộ này hơn một chút. Kết thúc 03 vòng là hơn nửa tiếng, mình chỉ mệt có tí xíu thôi vì thực ra 03 vòng là chỉ có khoảng gần 4,000 bước chân, chỉ bằng 1/3 so với chỉ tiêu chung về việc đi bộ hàng ngày.

Nuôi dưỡng thói quen đi bộ

Đến giờ mình vẫn giữ thói quen đi bộ trong công viên. Mình hay đi vào buổi sáng vì khi đó thời tiết rất trong lành, vừa đi vừa hít không khí trong công viên sẽ tốt hơn là đi ở khu vực ô nhiễm và có ít cây xanh.

Không biết đi bộ nó tác động cụ thể đến sức khoẻ của mình thế nào, nhưng đến giờ thì vóc dáng của mình vẫn còn thon gọn lắm, da dẻ tốt, ít bị mụn, tiêu hoá tốt hơn, ít bị cảm vặt, có bị cũng nhanh hết.

Và một điều rõ ràng là sau khi đi bộ về mình làm việc hăng say hơn nhiều, kiểu như rất có tinh thần sáng tạo vậy đó.

Nếu bạn vẫn còn lăn tăn về việc đi bộ thì có thể xem thêm 01 CLIP PHÓNG SỰ VỀ VIỆC ĐI BỘ do đài truyền hình Vĩnh Long thực hiện tại đây nhé.

Lời Kết

Nếu đã đọc đến đây, thì mong là nếu bạn không có ý định đi bộ giảm cân thì cũng có thêm nhiều động lực để đi bộ mỗi ngày, thông qua những lợi ích mà mình đã chia sẻ.

Đi bộ giảm cân là một cách tương đối dễ dàng nhất để giải quyết tình trạng mỡ thừa cho cơ thể. Hãy kiên trì luyện tập, ít nhất là 01 tháng để thấy được những kết quả của nó nhé.

Chúc bạn mỗi ngày đi được thêm nhiều bước chân hơn nữa, và tự tin khoe trên mạng xã hội về số bước của mình mỗi ngày để bạn bè ghen tị nhé.

1 nhận xét về “Đi Bộ Mang Lại Những Lợi Ích To Lớn Cho Sức Khoẻ Như Thế Nào?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *