Natto – Phương Thuốc Quý Cho Sức Khoẻ Đến Từ Nhật Bản

Mình xin được mở đầu bài viết này bằng một thông tin nho nhỏ là: mình đã vượt qua căn bệnh Rối Loạn Tiền Đình một cách nhẹ nhàng nhờ vào Natto!

Hẳn bạn cũng đã từng nghe nói đến căn bệnh Rối Loạn Tiền Đình rồi. Nó làm cho người ta mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn thị lực,… Nhưng chỉ những ai đã từng mắc bệnh thì mới hiểu được nó thực sự ghê gớm đến mức nào.

Natto có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khoẻ nhưng lại đặc biệt hữu ích dành cho người bị Rối loạn tiền đình. Mình cũng sẽ viết chi tiết về trải nghiệm vượt qua căn bệnh này nhờ vào Natto ở phần cuối bài.

Nếu bạn muốn biết Natto là loại thực phẩm hay thuốc bổ gì mà lợi hại đến thế thì hãy đọc bài viết này của mình ngay nha!

Natto Là Gì

Natto là một món ăn truyền thống của Nhật Bản có từ hàng ngàn năm trước. Natto được làm từ đậu tương lên men và mang lại những tác dụng vô cùng to lớn cho sức khoẻ con người.

Ở Nhật Bản, Natto cũng thường được phủ lên cùng với nước tương, mù tạt, hẹ hoặc các loại gia vị khác và ăn kèm với cơm nấu chín. Theo truyền thống, Natto sẽ được làm bằng cách bọc đậu nành đã luộc trong rơm rạ, nơi có chứa vi khuẩn Bacillus subtilis trong tự nhiên trên bề mặt của đậu. Việc làm như vậy sẽ cho phép vi khuẩn lên men chất đường có trong đậu, cuối cùng tạo ra Natto.

Ăn Natto đã trở thành một truyền thống của người Nhật

Công Dụng Của Natto Đối Với Sức Khoẻ

Làm tan huyết khối, hỗ trợ người bệnh tim mạch

Huyết khối hay còn gọi là cục máu đông, là nguyên nhân chính gây ra các biến chứng đối với người bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Ngoài ra, huyết khối còn là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu hay nặng hơn là Rối loạn tiền đình. Cục máu đông gây cản trợ sự lưu thông máu lên não, khiến người bệnh bị thiếu oxy vùng não và cảm thấy choáng váng muốn ngất xỉu.

Có thể nói, đây cũng chính là công dụng lớn nhất của Natto đối với sức khoẻ con người. Vào năm 1986, tiến sĩ Sumi đã công bố nghiên cứu xác định Natto là loại enzyme giúp phân huỷ cục máu đông và an toàn tuyệt đối cho cơ thể.

Giúp xương chắc khoẻ

Trong Natto có chứa nhiều Vitamin K, những thành phần này góp phần làm cho xương khớp chắc khoẻ. Nếu bạn muốn tránh loãng xương, hãy siêng năng dùng Natto mỗi ngày, sẽ giúp cho xương khoẻ mạnh còn hơn khi bạn uống các loại sữa chống loãng xương.

Đối với người già, xương bị suy yếu và hay đau nhức thì rất nên bổ sung Natto thường xuyên để cải thiện chất lượng xương, đồng thời giảm đi những cơn đau về xương khớp.

natto 1
Natto có tác dụng làm giảm đi cơn đau xương khớp ở người già

Giúp giảm cân an toàn

Trong Natto có rất nhiều chất xơ và không hề có chứa Cholesterol, do vậy Natto sẽ phù hợp cho những ai đang có ý định muốn giảm cân.

Vừa giảm cân an toàn mà lại có quá nhiều lợi ích khác tốt cho sức khoẻ, còn chờ gì mà không dùng Natto ngay bạn nhỉ?

Tốt cho hệ tiêu hoá

Những ai đang bị các vấn đề về tiêu hoá kém thì cũng nên bổ sung Natto ngay, vì nó sẽ hỗ trợ bạn trong việc tiêu hoá thức ăn, đồng thời khôi phục nguồn lợi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột.

Nhờ vào công dụng này mà Natto còn được xem là thực phẩm hữu hiệu giúp ngăn ngừa chứng táo bón.

>>> Đọc thêm: 10 Phút Đầu Ngày, Xua Tan Bệnh Tật, Dưỡng Sinh Tuyệt Vời

Giảm huyết áp, khắc phục tình trạng huyết áp cao

Natto chứa rất nhiều sắt giúp bạn ổn định lượng máu trong cơ thể.

Những người bị các vấn đề về huyết áp là do áp lực máu trong người họ không ổn định. Với những bệnh nhân bị cao huyết áp, áp lực máu đến tim của họ rất lớn, đa phần thường đến từ nguyên nhân thức ăn không phù hợp và khiến cho người bệnh thường cảm thấy bị làm mệt một cách đột ngột.

Natto sẽ giúp ổn định lại lượng máu trong cơ thể, phù hợp cho cả người bị huyết áp cao và huyết áp thấp.

Cải thiện tâm trạng, tăng cường sinh lực

Natto khi vào cơ thể còn có chức năng thanh lọc máu, loại bỏ độc tố và giúp các cơ quan nội tạng hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Do vậy, nếu dùng Natto đều đặn bạn sẽ cảm nhận được sinh lực trong cơ thể mình được cải thiện đáng kể. Cũng nhờ thế mà tinh thần minh mẫn hơn, tâm trạng cũng vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

natto 7
Natto còn giúp bạn cải thiện tâm trạng nếu dùng đúng cách

Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là thành trì quan trọng của cơ thể, giúp bạn tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, cũng như ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Trong Natto có chứa rất nhiều Vitamin C, giúp tăng cường sự khoẻ mạnh cho hệ miễn dịch. Người Nhật có thói quen ăn Natto vào mỗi bữa sáng như một món ăn thường nhật.

Chính vì thế mà ta thấy người Nhật thường có tuổi thọ cao hơn người ở những quốc gia khác.

Những Điều Cần Biết Khi Dùng Natto

Các loại Natto hiện nay

Có rất nhiều loại Natto đang được bày bán trên thị trường, bạn có thể lựa chọn cho mình một loại phù hợp để sử dụng. Theo sự hiểu biết của mình thì có 03 loại Natto bên dưới đây.

Natto tươi

Đây chính là Natto truyền thống của Nhật Bản, được người dân Nhật ăn thường xuyên mỗi ngày, đặc biệt là trong những bữa sáng. Tuy nhiên, đây cũng là dạng Natto khó ăn nhất. Thậm chí một vài bạn còn cho rằng mình không thể nào nuốt trôi được Natto dạng này.

Theo trải nghiệm của một số người, Natto tươi có mùi vị không được hấp dẫn cho lắm, tệ hơn nữa là họ còn cảm thấy muốn nôn ói ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm ăn Natto. Nhưng với những người đã quen ăn Natto, họ lại cho rằng món ăn này vô cùng thơm ngon.

natto 5
Đối với nhiều người, việc ăn Natto lần đầu tiên là điều không hề dễ dàng

Thế nhưng cũng chính Natto ở dạng tươi này lại chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ nhất so với Natto ở các dạng khác. Đơn giản là do nó còn tươi nguyên, giữ được trọn vẹn mùi vị và thành phần dinh dưỡng so với các loại Natto đã qua sự can thiệp của bàn tay con người.

LIỀU LƯỢNG DÙNG

Với Natto tươi, mỗi lần bạn nên ăn nửa hộp (hộp bán sẵn ở các cửa hàng) và trộn đều cùng với cơm, salad, rau củ,…

Bạn có thể trữ Natto tươi ở ngăn đông tủ lạnh từ 3 – 6 tháng, ở ngăn mát từ 5 – 7 ngày. Đây là dạng Natto khó ăn, khó bảo quản nhất nhưng cũng rẻ và nhiều dinh dưỡng nhất.

Để mọi người có thể dễ dàng sử dụng Natto hơn, các nhà sản xuất đã chế biến ra Natto ở dạng bột.

Natto dạng bột

Để có thể bảo quản Natto được lâu hơn, các nhà sản xuất đã sấy khô Natto và nghiền thành bột. Với hình thức này thì người tiêu dùng có thể sử dụng và bảo quản Natto trong một thời gian dài hơn mà không sợ Natto bị hư hỏng.

Khi muốn dùng Natto, bạn chỉ việc pha vài muỗng bột vào nước, khuấy đều lên rồi uống.

natto 3
Natto đã được làm dưới dạng bột nên bạn chỉ cần mua về rồi pha uống

Khi uống Natto bằng cách này thì bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn so với cách ăn Natto tươi. Bạn sẽ ít phải nghe mùi và cảm nhận rõ cái vị khó ăn của Natto tươi. Do đó đây sẽ là một giải pháp tốt cho những ai không thể ăn được Natto tươi mà vẫn muốn dùng Natto vì sức khoẻ.

LIỀU LƯỢNG DÙNG

Bạn có thể uống Natto dạng bột mỗi ngày từ 1 – 2 lần, mỗi lần uống bạn pha 5 – 10g bột cùng với nước ấm.

Natto dạng viên

Cũng tương tự như dạng bột, với hình thức này Natto được bào chế thành dạng viên nhỏ như hạt tiêu sọ, đóng thành hộp và bán cho người tiêu dùng.

Natto dạng viên lại càng dễ sử dụng hơn Natto dạng bột. Vì khi uống bạn chỉ cần cho vài viên Natto vào miệng và uống nước vào, nuốt trôi như đang uống thuốc.

Với dạng viên, bạn lại càng không cảm nhận được mùi vị của Natto rõ ràng như Natto tươi hay Natto dạng bột. Do vậy nếu ai dị ứng với mùi Natto mà lại muốn dùng Natto để bồi bổ sức khoẻ thì nên mua Natto dạng viên để uống.

LIỀU LƯỢNG DÙNG

Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 2 lần, mỗi lần uống khoảng từ 30 – 40 viên. Uống trước hay sau khi ăn đều được.

natto 2
Với nhiều người, Natto dạng viên còn dễ uống hơn cả Natto dạng bột

Những lưu ý khi ăn Natto

(Phần này mình ghi lại thông tin từ sự chia sẻ của bạn Nguyễn Hường – thành viên nhóm Facebook Thải Độc và Sức Khoẻ Viet Healthy)

Không ăn với cơm nóng

Thường bạn sẽ thấy hình ảnh Natto được để lên trên chén cơm, nhưng đó là cơm nguội chứ không phải là cơm nóng. Nattokinase có trong Natto được biết là nhạy cảm với nhiệt do đó nếu bạn kết hợp với cơm nóng thì nattokinase sẽ bị phá hủy.

Ngoài ra, các vitamin nhóm B tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng cũng bị hạn chế với nhiệt. Muốn hấp thụ được những chất này thì tốt nhất bạn hãy ăn Natto cùng với cơm nguội nhé.

Chỉ ăn với lòng đỏ trứng

Có rất nhiều hình ảnh Natto được ăn cùng với trứng trên một chén cơm trắng, thực tế việc kết hợp ăn Natto với trứng là chuẩn nhưng chỉ dùng lòng đỏ trứng thôi, bởi lòng trắng trứng có chất avidin, khi chất này kết hợp với biotin có trong Natto sẽ ức chế sự hấp thu chất dinh dưỡng. Vì vậy nếu muốn ăn Natto cùng với trứng thì chỉ lấy lòng đỏ thôi nhé.

Không nên ăn quá nhiều

Mặc dù Natto chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không vì thế mà bạn lạm dụng ăn quá nhiều. Theo khuyến cáo, mỗi ngày chỉ nên ăn 01 gói Natto là lý tưởng nhất.

 natto 4
Dù Natto rất tốt nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng nó nhé

Cách ăn Natto tươi đúng

Bạn dùng đôi đũa để trộn Natto, thực hiện đều tay giống như đánh trứng và trộn liên tục cho đến khi xuất hiện chất dính màu trắng, nhầy và kéo sợi. Người Nhật cho rằng, khi đưa đũa lên cao, các sợi nhầy màu trắng vẫn kết dính được mà không bị đứt thì mới là trộn đúng cách.

Lúc này, bạn chỉ cần thêm nước tương và mù tạt vàng trộn đều lần nữa là có thể ăn được. Bạn có thể kết hợp thêm nhiều loại thực phẩm khác nhau để ăn cùng Natto chẳng hạn như trứng sống, shoyu (nước tương Nhật), hành lá cắt nhỏ, karashi (mù tạt Nhật), wasabi (dùng cho natto đậu đen), nori hoặc ngay cả kimchi để tạo nên “combo thực phẩm lên men kép”.

Ăn Natto cùng những loại thức ăn khác sẽ giúp giảm bớt mùi hăng nồng của Natto mà có thể một số người sẽ không thích.

>>> Cùng chủ đề: Natto Nguồn Thực Phẩm Tốt Cho Sức Khoẻ Của Người Nhật

Thời gian dùng Natto

(Phần này mình ghi lại thông tin từ sự chia sẻ của bạn Thuỳ Biên – thành viên nhóm Facebook Thải Độc và Sức Khoẻ Viet Healthy)

Có 02 thời điểm trong ngày để dùng Natto giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhất đó là buổi sáng và buổi tối. Vào mỗi thời gian này, Natto đều tạo ra những công dụng riêng cho cơ thể.

Do vậy, bạn có thể lựa chọn để dùng Natto vào hai thời điểm này nhé.

Dùng Natto vào buổi sáng

Khi cơ thể hấp thu Natto vào buổi sáng, nó sẽ giúp bạn tăng cường sự trao đổi chất, tăng sức đề kháng, tạo năng lượng cho sự hoạt động cả ngày dài của bạn. Và với những người “xấu bụng”, có hệ tiêu hoá kém thì nên dùng Nato vào buổi sáng cho lành nhé, hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn tích cực trong hệ đường ruột.

Dùng Natto vào buổi tối

Nếu bạn muốn uống Natto vào chiều tối thì thời điểm lý tưởng nhất để dùng Natto là vào trước 8h tối. Dùng Natto vào buổi tối bạn sẽ có được những lợi ích sau.

  • Giúp máu lưu thông tốt

Như bạn đã biết thì “nattokinase” là một thành phần nổi bật có trong Natto và chất này vẫn hoạt động tích cực trong 10 -12h sau khi dùng Natto. Mà thời gian máu rất dễ bị rối loạn và xuất hiện cục máu đông dẫn đến làm tắc, vỡ động mạch là vào ban đêm do yếu tố sức khỏe hoặc tuổi tác.

Chính vì vậy mà các nhà khoa học đã khuyên nên dùng Natto vào buổi tối để chất “nattokinase” có thể hoạt động trong khi bạn ngủ và phát huy tác dụng của nó.

Ngoài giúp mạch máu lưu thông tốt, Natto còn chứa các thành phần có đặc tính chống oxy hóa, có chức năng loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. Những người nào thường cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy buổi sáng thì rất cần dùng Natto vào buổi tối hôm trước.

natto 8
Natto có tác dụng làm tan cục máu động, ngăn ngừa đột quỵ

Natto sẽ giúp bạn cải thiện lưu lượng máu và đào thải độc tố để bạn cảm thấy tinh thần thoải mái và phấn chấn hơn rất nhiều mỗi sáng thức dậy.

  • Làm đẹp da

Một lợi ích tuyệt vời nữa là Natto còn giúp cải thiện làn da vào ban đêm. Cơ thể chúng ta tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ, hormone tăng trưởng này giúp sửa chữa tổn thương da và dưỡng da. Mùi Arginine có trong Natto có chức năng hỗ trợ bài tiết, giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất và hiệu quả dưỡng da. Uống Natto thường xuyên vào buổi tối chắc chắn bạn sẽ duy trì được một làn da đẹp.

  • Giúp ngăn ngừa cảm lạnh

Trong Natto có chứa thành phần có tên là axit dipicolinic có tác dụng diệt khuẩn. Trong khi bạn ngủ, sự tiết nước bọt sẽ bị giảm và cũng do không được uống nước, khoang miệng sẽ khô khan khiến cho virus dễ dàng lây lan trong miệng. Đây cũng là thời điểm bạn rất dễ bị cảm lạnh.

Tuy nhiên, bằng cách ăn Natto vào ban đêm, loại axit dipicolinic axit này có tác dụng ngăn chặn virus lây lan. Có nghĩa là bạn như có thêm một lớp bảo vệ tăng cường hệ miễn dịch tránh virus, vi khuẩn xâm nhập trong khi bạn đang ngủ.

>>> Có thể bạn cũng thích: 9 Lý Do Để Bạn Tin Cỏ Lúa Mì Cực Tốt Cho Sức Khoẻ

Cách Mình Vượt Qua Bệnh Nhờ Natto

Vào khoảng tháng 07/2022, mình đã chính thức được đối mặt với căn bệnh Rối loạn tiền đình – căn bệnh mà mình chỉ nghe nói trứơc đó và không hề nghĩ rằng nó có bất kỳ điều gì ghê gớm.

Triệu chứng mình đã trải qua đó là một sự chóng mặt đột ngột và bị đẩy lên ở mức độ cao nhất. Mình chỉ có thể nằm ngay xuống và cảm nhận cái mệt nó tràn đầy cơ thể, căn nhà thì xoay vòng vòng đến nỗi mình không dám mở mắt ra nhìn nữa. Sau đó thì mình ói đến mật xanh mật vàng dù trong bụng không có nhiều thức ăn.

Mình bị suy giảm thị lực, nhìn không còn rõ nữa. Mỗi lần mình cử động phần đầu hay xoay trở người là cơn chóng mặt lại ập tới và khiến mình bị nôn ói. Mình chỉ có thể nằm yên một chỗ và nhờ người nhà hỗ trợ.

Một số triệu chứng khi mình bị rối loạn tiền đình.

Cơn mệt mỏi và chóng mặt sẽ dần giảm đi với tốc độ rất chậm, và sau 07 ngày thì mình mới có thể tự đứng lên, đi lại và làm các công việc nhẹ nhàng. Và sau hơn 01 tháng thì phong độ của mình mới trở lại 100%.

Do cũng đã có một ít kiến thức nền về chăm sóc sức khoẻ nên mình ngay lập tức mua Natto dạng viên về uống bổ sung mỗi ngày. Và từ đó đến nay thì triệu chứng Rối loạn tiền đình chưa có dịp quay trở lại với mình thêm một lần nào.

Điều đó càng làm mình thêm tin tưởng để quyết tâm dùng Natto thường xuyên hơn. Và một lời khuyên dành cho những ai có căn bệnh giống mình, ngoài bổ sung Natto thì bạn cũng nên làm những việc sau, để giúp điều trị và ngăn ngừa căn bệnh này quay trở lại:

  • Uống nước pha tinh bột nghệ mỗi ngày. Tinh bột nghệ có tác dụng giúp khí huyết lưu thông, giảm chóng mặt cùng rất nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ.
  • Uống bổ sung thêm nước ép Cà Rốt + Dưa Leo mỗi tuần 02 lần. Công thức nước ép này cũng có tác dụng trị Rối loạn tiền đình, đặc biệt nước ép Cà rốt giúp tăng cường sinh lực, phù hợp cho người hay mệt mỏi, chóng mặt.
  • Tăng cường tập thể dục, vận động để hạn chế sự hình thành của các cục máu đông, hỡ trợ máu huyết lưu thông ổn định.
  • Hạn chế tối đa việc uống cà phê. Những chất có trong ly cà phê đậm đặc sẽ góp phần làm rối loạn nhịp tim và dễ gây chóng mặt ở một số người.

Đó là những gì mình đã trải qua khi mắc căn bệnh này. Chỉ khi nào bạn thực sự đối mặt với nó thì bạn mới cảm thấy nó mệt mỏi và phiền phức như thế nào, bao nhiêu công việc, kế hoạch đều bị hoãn lại, phải nhờ người ở cạnh bên chăm sóc,…

Mong rằng bạn sẽ không bao giờ phải trải qua triệu chứng này, và nếu lỡ có thì cũng sẽ vượt qua nhanh chóng nhờ vào Natto nhé.

Lời Kết

Hy vọng bài viết về Natto và sự chia sẻ về trải nghiệm Rối loạn tiền đình của mình sẽ phần nào có lợi ích đối với bạn, giúp bạn nhận ra giá trị dinh dưỡng của Natto và có thể mua về sử dụng ngay hôm nay.

Natto được xem như là một phương thuốc quý báu đến từ xứ sở hoa anh đào và cũng đã được người Nhật sử dụng từ rất lâu để bồi bổ cơ thể, gia tăng tuổi thọ, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Chúc bạn có một sức khoẻ tốt hơn nhờ vào những sản vật quý từ thiên nhiên như Natto này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *