5 Bí Quyết Để Sống Thọ Và Khoẻ Mạnh Như Người Nhật

Nhắc đến người Nhật, chúng ta có thể liên tưởng ngay đến nhiều điều tốt đẹp từ dân tộc này như là lối sống tích cực, phong cách làm việc chăm chỉ, những món ăn truyền thống ấn tượng,…

Còn đối với mình, điều mà mình ngưỡng mộ ở người Nhật đó là bí quyết sống khoẻ, sống thọ được hình thành nhờ vào những thói quen sinh hoạt đúng đắn của họ từ ăn uống, cho đến sinh hoạt, học tập và làm việc.

Mình có thống kê lại 5 bí quyết nổi bật giúp cho người Nhật có thể sống khoẻ mạnh và thọ hơn những dân tộc khác. Bạn hãy đọc hết bài để xem có thể học tập được gì từ họ không nhé.

Ưu Tiên Thực Phẩm Có Lợi

Một trong những điều tạo nên nét văn hoá của người Nhật mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là nền ẩm thực.

Ẩm thực Nhật Bản không chỉ phong phú, ngon miệng mà còn mang đậm bản sắc dân tộc, khiến chúng ta khó mà nhầm lẫn với những món ăn khác, đồng thời cũng vô cùng giàu dinh dưỡng, góp phần giữ gìn sức khoẻ cho người Nhật.

Món ăn của người Nhật rất đa dạng, và trong số đó có những loại thực phẩm mà theo mình thấy, chúng cực kì tốt cho sức khoẻ, góp phần tạo nên bí quyết sống thọ và cũng được họ sử dụng thường xuyên trong cuộc sống của mình, như là:

Natto là một món ăn truyền thống và rất tốt cho sức khoẻ của người Nhật

Natto

Natto là một món ăn truyền thống có từ lâu đời của người Nhật, được làm từ đậu tương lên men và mang đến vô vàn những công dụng tốt cho sức khoẻ.

Trong đó, có thể kể đến như là giúp máu lưu thông hiệu quả, làm xương chắc khoẻ, giảm cân, hỗ trợ tiêu hoá, ổn định huyết áp,…

Để biết rõ hơn về công dụng của Natto cũng như cách dùng như thế nào, mời bạn đọc thêm tại bài viết bên dưới, nơi mình nói rõ hơn về món ăn truyền thống Natto của người Nhật.

Có thể bạn quan tâm: Natto – Phương Thuốc Quý Cho Sức Khoẻ Đến Từ Nhật Bản

Người Nhật có thói quen ăn Natto tươi trong bữa cơm, nhưng với một số người không quen như chúng ta, ăn như thế sẽ rất khó. Do vậy mà ngày nay Natto còn được chế biến ở dạng viên, dạng bột cho những ai muốn dùng nó như một phương thức để hỗ trợ sức khoẻ mà không phải ăn trực tiếp.

Trà xanh

Nhắc đến trà, hẳn ta sẽ nghĩ ngay đến Nhật Bản với Trà Đạo – một loại hình nghệ thuật trong văn hoá của dân tộc này. Ngoài công dụng là thư giãn, phát triển tinh thần Thiền tĩnh tâm thông qua tách trà thì văn hoá uống trà của người Nhật còn mang đến những công dụng tốt cho sức khoẻ.

Nếu trà được sử dụng là trà xanh thì lại càng đặc biệt, trong lá trà xanh có chứa rất nhiều những thành phần có lợi, mang lại tác dụng giúp giảm cân, giảm hôi miệng, cải thiện trí não, giảm nguy cơ ung thư, làm chậm tiến trình lão hoá, cải thiện tim mạch, tiểu đường,…

Uống trà xanh là một thói quen tốt mà người Nhật luôn duy trì

Đặc biệt, do có tác dụng ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch và làm chậm sự oxy hoá nên trà xanh cũng mang lại tác dụng giúp kéo dài tuổi thọ con người.

Theo một nghiên cứu gần đây thì những người uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày có tuổi thọ cao hơn một chút so với những người còn lại.

Rong biển

Bên cạnh trà và Natto, người Nhật còn rất ưu tiên sử dụng rong biển khá nhiều trong các món ăn truyền thống của mình. Một ví dụ điển hình đó là Sushi – thường có kèm theo rong biển được cuộn vào cùng với cá hồi hoặc trứng, thanh cua,…

Nhiều người còn cho rằng Rong biển là một loại thực phẩm lành mạnh và siêu tốt đối với sức khoẻ. Bởi vì trong rong biển có dồi dào Vitamin và khoáng chất, không chỉ giúp cơ thể khoẻ lên mà còn trị được một số căn bệnh.

Rong biển có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon

Có thể điểm qua một vài lợi ích rõ ràng của rong biển như: cải thiện sức khoẻ tim mạch, tăng hệ miễn dịch, hạ đường huyết, giúp nhuận tràng, giảm cân, giảm nguy cơ ung thư, chống lão hoá, giúp xương chắc khoẻ,…

Điểm sơ qua là đã thấy được 3 loại thực phẩm siêu bổ dưỡng mà người Nhật lựa chọn để dùng thường xuyên. Điều đó đã hiển nhiên tạo nên một bí quyết sống khoẻ, sống thọ cho dân tộc Nhật Bản. Và còn gì nữa, ta hãy bước qua một yếu tố quan trọng về tinh thần ở bên dưới đây.

Thực Hành Thiền

Pháp môn Thiền được biết đến trên toàn thế giới, nhưng tại Nhật Bản, nó cũng vô cùng nổi tiếng với môn phái thiền định mang tên Zen – có nguồn gốc từ Phật giáo Thiền tông.

Với người dân Nhật Bản, thiền Zen mang lại sự yên bình, tỉnh thức trong tâm trí, là một cách tuyệt vời để họ thực tập sống chậm lại tại một nơi có tốc độ phát triển nhanh như Nhật Bản.

Thiền giúp tâm trí thư giãn, bớt căng thẳng và phiền não

Những du khách nước ngoài từ khắp thế giới hàng năm đều đặn đổ về Nhật để trải nghiệm và tham gia vào con đường tu đạo tại những ngôi chùa Phật giáo tại Nhật Bản.

Nếu nói rằng thức ăn tốt sẽ giúp chăm sóc cơ thể thì Thiền được xem là cách chăm sóc rất tốt cho tinh thần, giúp cho bạn định tâm, sáng suốt và có được sự mạnh mẽ từ bên trong.

Và khi tinh thần của bạn tích cực, nó sẽ ảnh hưởng tốt đến sức khoẻ và góp phần quan trọng vào chất lượng cuộc sống. Người Nhật đã thực hành điều này từ rất lâu và nó trở thành một nét văn hoá đẹp được biết đến trên toàn thế giới.

Đọc thêm: Hiểu Về Thiền – Tập Trung Và Bớt Phiền Não Hơn

Ăn Uống Lành Mạnh

Chuộng cá hơn thịt

Trong lịch sử của Nhật Bản, có một thời gian người dân bị cấm ăn các loại thịt nên họ đã lựa chọn cá làm thực phẩm chính. Cũng kể từ đó, thói quen ăn cá được hình thành và còn mãi đến tận bây giờ dù lệnh cấm đã được dỡ bỏ.

Theo các báo cáo từ WHO, việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ sẽ gây ra các căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, và cả những căn bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đột quỵ,…

Người Nhật ưu tiên các món cá trong những bữa ăn hàng ngày

Người dân ở một số nước, trong đó có Việt Nam thường tiêu thụ rất nhiều thịt đỏ, mà lại chế biến theo cách thức gây hại cho sức khoẻ như là chiên, rán, nướng,…Trong khi người Nhật thì chuộng ăn cá và lại chủ yếu là ăn ở dạng hấp, luộc, áp chảo,…

Nhai chậm

Đây là một thói quen của người Nhật được ông bà truyền đạt lại rất kỹ cho con cháu. Khi nhai chậm, ta sẽ giúp dạ dày đỡ công việc của nó hơn vì thức ăn khi được đưa xuống bụng, nó đã nhuyễn hơn nhiều rồi.

Việc này giúp bảo vệ sức khoẻ của cơ quan nội tạng, góp phần duy trì tuổi thọ nếu như bạn luyện tập được và thực hành trong suốt cuộc đời mình.

Liên quan: Thay Đổi Cách Ăn Uống Để Khoẻ Mạnh Và Sống Thọ Hơn

Ít dùng món chiên, xào

Nếu nhìn vào Menu và cách chế biến đồ ăn của người Nhật tại các nhà hàng, bạn sẽ thấy thực phẩm của họ rất thanh đạm, ít đồ chiên rán, ít thịt động vật mà thay vào đó sẽ là các món rau, tàu hũ, cơm cuộn, … được nấu bằng phương pháp hấp, luộc, trộn dầu oliu,…

Cách chế biến như vậy sẽ giúp bảo toàn được lượng dinh dưỡng có trong đồ ăn nhiều nhất có thể, đồng thời ngăn chặn những chất độc sinh ra khi ta xào, rán, nấu thực phẩm quá chín kỹ trên ngọn lửa cao.

Ăn thô nhiều

Hẳn bạn đã nghe ít nhiều về cụm từ “ăn thô” rồi nhỉ? Ăn thô nghĩa là ăn thức ăn còn tươi nguyên, chưa qua chế biến. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta gần như nên tập trung vào chế độ ăn rau củ trong khẩu phần mỗi ngày.

Vì sao ăn thô lại tốt? Vì khi bạn ăn thô, những enzyme, vitamin trong thực phẩm được giữ lại nguyên vẹn và chúng mang lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể của bạn. Còn khi ăn rau củ đã nấu chín, chất bổ trong đó bị mất đi hơn 60%. Có một ý kiến còn cho rằng rau củ đã nấu chín là “thực phẩm chết”, không còn mang lại lợi ích gì cho sức khoẻ nữa.

Ăn thô với rau củ sẽ giúp giữ lại trọn vẹn Vitamin trong đó

Với người Nhật, bên cạnh việc chuộng ăn thô với rau củ, họ còn ăn thêm 1 ít thịt động vật là các loại cá tươi, tốt cho sức khoẻ như cá hồi, cá ngừ, trứng cá, sò điệp,…

Ăn thô với thịt động vật cũng tốt, nhưng bạn phải đảm bảo rằng phần thịt đó thật sự là sạch sẽ, được bảo quản đúng cách trước khi mang lên bàn ăn. Và với người Nhật thì việc này họ đã làm rất chuẩn, các món ăn sashimi (đồ sống) của họ được biết đến và yêu thích trên toàn thế giới.

Bạn cũng có thể thực hiện theo để tăng cường khẩu phần ăn thô cho mình trong các bữa ăn, với các món như là salad trộn, rau sống, đồ cuốn cùng với rau,…kết hợp bên cạnh các món ăn như mọi thường.

Lựa chọn ăn ít

Có thể bạn chưa biết là người Nhật không có thói quen ăn uống quá no, họ hạn chế việc làm “no căng cả bụng” mà chỉ ăn sao cho cảm thấy vừa đủ. Cụ thể hơn, trong mỗi bữa họ chỉ ăn no đến 8 phần (thay vì 10 phần). Tức là khi cơ thể họ đã có cảm giác hơi no thì họ sẽ ngừng lại, mặc dù nếu muốn thì vẫn có thể ăn tiếp được.

Theo quan điểm của mình, người Nhật cho rằng ăn quá no sẽ gây tổn hại cho cơ thể, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá thức ăn, giảm tuổi thọ của dạ dày khi phải co bóp, làm việc quá nhiều sau mỗi lần chúng ta ăn xong.

Ăn Ít Để Khoẻ – Một cuốn sách của tác giả Nhật bạn nên tham khảo

Theo nhiều nghiên cứu việc ăn ít để khoẻ là có căn cứ rõ ràng, nó mang đến những lợi ích như giúp kiểm soát cân nặng và duy trì vóc dáng, hỗ trợ bệnh tim mạch, huyết áp và còn làm chậm tiến trình oxy hoá,…

Bạn có thể tham khảo một cuốn sách nói riêng về vấn đề này, mang tên Ăn Ít Để Khoẻ của tác giả Yoshinori Nagumo.

Ngoài ra, bác sĩ người Nhật Hiromi Shinya trong bộ sách Nhân tố Enzyme nổi tiếng cũng có bày tỏ quan điểm của mình là ủng hộ việc ăn ít, hoặc ăn vừa đủ chứ đừng nên ăn quá no. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm trong sách Minh Triết trong ăn uống của Phương Đông của tác giả Ngô Đức Vượng để có thêm thông tin tham khảo nhé.

  • Ăn Ít Để Khoẻ – Tác giả Yoshinori Nagumo (link sách tại đây)
  • Nhân tố Enzyme – Tác giả Hiromi Shinya (link sách tại đây)
  • Minh triết trong ăn uống của Phương Đông – Ngô Đức Vượng (link sách tại đây)

Thói Quen Đi Bộ Và Đạp Xe

Có thể nói rằng, người Nhật không có tinh thần thể thao quá mạnh mẽ, họ không thường xuyên luyện tập nhiều tại phòng Gym như ở Việt Nam nhưng họ vẫn nằm trong top những dân tộc sống thọ nhất thế giới, là bởi một phần từ lý do này – vận động bằng cách đi bộ và chạy xe đạp.

Đó cũng là hai hình thức di chuyển phổ biến tại Nhật, trẻ em ở đây cũng đa phần tự đi bộ đến trường.

Người Nhật ưu tiên lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày

Việc đi bộ và đạp xe theo chứng minh đã giúp cho hệ cơ, xương, dây chằng trong cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn, các mạch máu được lưu thông tốt hơn, giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo trong cơ thể.

Có thể nói, đây là hai hình thức luyện tập khá tốt và dễ dàng mà chúng ta cũng nên áp dụng. Với người Nhật, đi bộ và đạp xe không phải để họ tập luyện, mà đơn giản là họ có thói quen đó và thực hiện nó thường xuyên trong đời của mình.

Và vì thế nó góp phần vào việc duy trì sức khoẻ cũng như tuổi thọ của người Nhật.

Làm việc chăm chỉ

Nhắc đến sự chăm chỉ trong công việc thì không thể không nhắc đến dân tộc Nhật Bản. Một ví dụ cụ thể đó là tốc độ hồi phục thần kỳ của Nhật sau chiến tranh, khi bị quân đội Hoa Kỳ ném hai quả bom vào 2 thành phố lớn là Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945.

Đó chỉ là một minh chứng về sự nỗ lực, chăm chỉ của người Nhật để chúng ta có thể thấy được tinh thần làm việc hết mình của dân tộc này. Và sau này, dù chiến tranh đã kết thúc, dù Nhật đã vươn lên đứng hàng top trên thế giới về Kinh tế thì người Nhật vẫn giữ nguyên tinh thần làm việc chăm chỉ và hăng say cho đến khi nào không thể làm việc được nữa.

Ngoài tiền lương, người Nhật làm việc vì niềm vui và thói quen từ xưa đã có

Tinh thần làm việc chăm chỉ không giúp người Nhật sống thọ hơn, nhưng ít nhất nó có tác động đến tinh thần, giúp họ cảm thấy mình luôn có ích, có giá trị cho xã hội và mặt tinh thần này lại tác động trở lại vào sức khoẻ.

Việc vận động thường xuyên trong chỗ làm cũng góp phần nào vào sự dẻo dai của cơ thể, bằng chứng là nhiều người cao tuổi ở Nhật dù đã qua tuổi nghỉ hưu rồi, nhưng vẫn thấy mình còn khoẻ mạnh, còn khả năng lao động nên lại kiếm việc để làm tiếp.

Đọc thêm: Người Cao Tuổi Nhật Bản Hứng Thú Đi Làm Sau Tuổi Nghỉ Hưu

Lời Kết

Chúng ta có thể thấy, trong các bí quyết trên thì những yếu tố liên quan đến việc ăn uống đã chiếm 80% rồi. Như vậy, phần nào ta cũng hiểu được tầm quan trọng của việc ăn uống, của sự lựa chọn những thực phẩm phù hợp để làm ta tăng tuổi thọ, sống khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Bạn có muốn giống người Nhật không, hãy học theo một số bí quyết hay ho ở trên của họ nhé. Mình không chắc rằng bạn sẽ sống thọ hay không, nhưng sự ổn định về sức khoẻ, cân bằng trong cuộc sống là có nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *